Kinh nghiệm Quản lý

Thứ tư, 21/04/2021

Cơn thịnh nội & những Con đường Tỉ USD

RẦMMM! Mọi thứ trên bàn làm việc của Sếp TRẦN BÁ DƯƠNG - CEO THACO bật tung lên sau cú đập bàn giận dữ.

Sếp: "Bây giờ là mấy giờ?"

Tân: "Dạ 8:30 AM" Sếp: "Công ty làm việc mấy giờ?"

Tân: "Dạ, 8:00 AM"

Sếp: "Tại sao?"

Tân: "Dạ, em dậy từ 4:00 giờ sáng, bay chuyến sớm nhất từ Đà Nẵng vô Sài Gòn. Từ sân bay về Công ty bị kẹt xe nên trễ ạ."

Sếp: "Im đi! Mình là Lãnh đạo, kỷ cương Công ty mà không làm gương thì hàng chục ngàn Nhân viên ngoài kia thế nào? Công ty này đi về đâu? ĐI RA!"

Tân nhận lỗi và lùi khỏi căn phòng Quyền lực bậc nhất Tập đoàn Ô tô có thị phần SỐ 1 Việt Nam.

Đó là sáng Thứ hai 02/05/2011.

...

Trước đó chỉ 2 ngày - tối Thứ bảy 30/04/2011, khi Tân vừa bay từ HCM về nhà Đà Nẵng thì Sếp DƯƠNG gọi điện. Ông đùa rằng được về ở 1 mình trong nhà 3 tầng, chắc là Tân thích lắm, sau gần nữa năm xa nhà vì công tác ở Tổng hành dinh THACO.

Cuộc gọi chỉ kéo dài 5 phút, nhưng Tân khoái vút tầng mây... 5 tiếng! Khoái bởi vì cái iPhone VIP đó thường dùng để đàm đạo Đại sự với Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh, CEO của các hãng BMW, KIA, PEUGEOT... nên Tân ngầm hiểu 5 phút gọi là sự Ghi nhận mà Sếp DƯƠNG dành cho mình.

...

Trước đó 1 năm: LỖ SẶC MÁU! Sau khi đầu tư mấy trăm tỉ đồng vào nhà máy MAZDA, mà mỗi tháng THACO trên cả nước chỉ bán có... 1 xe! Ác mộng! Tân và cả đám Đồng nghiệp run như cầy sấy.

Thế rồi Sếp DƯƠNG ra tay: Ông chỉ đạo tự tin và quyết đoán, "Điều quân & Khiển tướng" khắp nước. Ông thiết lập "Đội đặc nhiệm" khoảng 10 người, trong đó Sếp có chọn Tân. (2 trai thanh đứng với Tân trong bức ảnh này cũng thuộc đội hình đó).

"Đội đặc nhiệm" này làm việc cùng với 3 "Chiến tướng" Tập đoàn MAZDA Nhật Bản điều sang. Tập thể Cộng sự cùng Tân làm vạn thứ, ròng rã nhiều tháng trời, kể cả việc "mổ banh xác" xe của Đối thủ Cạnh tranh ra để phân tích; Tân mỗi ngày phải kết nối tình hình với một Senior Manager người Nhật ngồi ở Tổng hành dinh MAZDA tận Hiroshima...

...

Kết quả: TĂNG VỌT Doanh số MAZDA, cho đến ngày Sếp DƯƠNG gọi Tân 5 phút. (Sau nỗ lực vượt bậc của hai tập Thể lớn THACO & MAZDA, tại thời điểm lúc này 2021, doanh số MAZDA mỗi tháng là hơn... 1.500 xe! Đại thành công!)

...

Các BẠN thấy đó: Chỉ trong 2 ngày nghỉ lễ 30/04, Tân đã từ Lên mây Sung sướng tụt xuống Đáy giếng Nhận lỗi với Sếp DƯƠNG!

...

Luận giải về LEADERSHIP của Nhà Lãnh đạo TRẦN BÁ DƯƠNG - từ một chàng trai chân chất nơi quê nghèo Miền Trung, vươn tầm sánh hàng Tỉ phú Thế giới với gia sản 1,6 tỷ USD, Tân nghiệm rằng "BÍ KÍP" là ở... NHỮNG CON ĐƯỜNG. (Rồi sẽ có một mớ bài ăn cắp Ý tưởng "NHỮNG CON ĐƯỜNG" này cho mà coi)

1. Con đường LỚN: là Chiến lược Phát triển & Cạnh tranh "chẳng biết đâu mà lần" của THACO, THADI, ĐẠI QUANG MINH... Thuật ngữ Quản trị Chiến lược, Giáo sư Harvard MICHAEL PORTER gọi đó là: Differentiation - Khác biệt hóa.

Trên Con đường LỚN này, Sếp DƯƠNG dùng tài Mưu lược Xuất chúng của mình. Tân gọi là Xuất chúng vì những gã KHỔNG LỒ cỡ như TOYOTA và VOLKSWAGEN thiệt tình "chẳng biết đâu mà lần" với cách thức Ông lãnh đạo THACO!

2. Con đường Nhỏ: là những Con đường Ông vạch ra để cho Quân tướng tiến tới. Nếu băng qua đó được, hầu hết họ sẽ Thành công và Phát triển cùng Công ty. Ông có hàng trăm Chiến tướng giỏi hơn Tân đang hành quân.

Ở đường Nhỏ này, Sếp DƯƠNG dùng tài "Rèn binh & Khiển tướng" (cũng chẳng... giống ai) của Ông.

3. Con đường Riêng: là con đường dành cho những người "Ra đi" như Tân. Ông từng nói với Tân "Anh biết lúc nào em buồn" và biết trước là Tân sẽ rời Công ty, nhưng Ông vẫn rộng lòng rèn cho Tân thêm Chỉnh chu và Bản lĩnh hơn trên đường đời!!!

Ở con đường Riêng này, Ông dùng: Những CƠN THỊNH NỘ, Cuộc gọi 5 phút, Nghệ thuật Lãnh đạo và đày ra "Biên thùy Xa xăm"...

Thâm sâu nhất là Sếp DƯƠNG dùng: Cái TÂM của một Nhà Lãnh đạo có TẦM!

----------

Nguyễn Phú Tân - một gã Tiến sĩ tương lai, đam mê "ngầm nghiễn" Lãnh đạo & Chiến lược

Florida, USA - 12.04.2021

Clip LANH DAO 100 JBMC 2021 04 25 - YouTube

HÌNH ẢNH & VIDEO

Video Clip

Đăng ký tham dự
CHAT VỚI JBMC