Kinh nghiệm Quản lý

Thứ bảy, 25/07/2015

Giáo sư Peter Drucker - cha đẻ của Quản trị Kinh doanh hiện đại - nói gì về Giao tiếp và Thuyết trình (Presentation Skills)

Giáo sư Peter Drucker – người đã vinh dự nhận Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ, và là một trong những nhà tư vấn, nhà giáo dục, tác giả, diễn giả về quản lý vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta – phát biểu về tầm quan trọng của giao tiếp và thuyết trình như sau:

“Các trường Đại học dạy cho sinh viên nhiều điều, trong đó một trong những điều quan trọng nhất mà người nhân viên tương lai cần biết đó là kỹ năng tổ chức và diễn đạt ý tưởng bằng lời nói và văn bản.

Cho dầu bạn vừa chập chững bước vào công việc, hay bạn đang ở trên những nấc thang tiếp theo của sự nghiệp, thì hiệu quả của bạn phụ thuộc vào khả năng “đến được” với người khác bằng ngôn từ nói hoặc viết của mình.

Công việc của bạn càng xa với lao động chân tay, hoặc tổ chức mà bạn đang làm việc càng lớn, thì bạn càng thấy rõ rằng: Truyền đạt hiệu quả ý nghĩ của mình thông qua nói hoặc viết là thật sự quan trọng. Làm việc trong một tổ chức có quy mô lớn thì khả năng diễn đạt, thuyết trình của bạn có lẽ là một trong những kỹ năng quan trọng nhất.”

Tuy vậy, có rất nhiều “rào cản” với hầu hết chúng ta khi trình bày hoặc thuyết trình. Đặc biệt là khi chúng ta phải thuyết trình trước đông người, với những người mình chưa thân thuộc, hoặc tại địa điểm cách xa nơi làm việc hàng ngày của mình. Chúng ta phân vân không biết sắp xếp bố cục trình bày như thế nào, trình tự các ý trước sau ra sao và hình thức thể hiện thế nào cho phù hợp. Chúng ta lúng túng trong việc trả lời các câu hỏi của khán thính giả. Chúng ta chưa biết xử lý các tình huống bất ngờ khi trình bày. Hoặc rất thực tế là chúng ta bị đỏ mặt, lạc giọng, đổ mồ hôi, chân tay run bần bật ngay khi phải đứng trên bục phát biểu. Vài khi, chúng ta quên mất những gì mình đã sắp xếp, chuẩn bị và thậm chí chúng ta bị “đứng hình” trước mọi người...

Không có “thần dược” để biến chúng ta trở thành người giỏi thuyết trình chỉ sau vài ngày, thậm chí vài tuần. Muốn có được sự tự tin và hiệu quả trong thuyết trình, chúng ta cần được trang bị kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và rèn luyện.

http://bit.ly/Clip-Thuyet-trinh-My-Chau-Au

HÌNH ẢNH & VIDEO

Video Clip

Đăng ký tham dự
CHAT VỚI JBMC